5/6/15

Đôi điều tâm sự từ một web designer [p2]

2. Khách Hàng Việt

Một sự thật đáng buồn cho những anh em tâm huyết với nghề thiết kế web là "đa phần" khách hàng Việt dường như họ xây dựng trang web ra để "phục vụ cho họ". Họ không quan tâm tới công ty thiết kế web tư vấn cho họ cái gì ? và làm gì cho họ. Có những con người tâm huyết với nghề sẵn sàng có những ý tưởng tốt cho khách hàng có sự khác biệt, nhưng đổi lại chỉ nhận được cái "lắc đầu" buồn của họ. Vì cái khó của họ cũng không phải là không có, họ chẳng hiểu gì về trang web và không hiểu biết nguyên tắc thiết kế. Chính vì vậy, một trang web hoàn thành có khi mất vài tháng nhưng giá trị chỉ có vài triệu. Và cũng phải cảm nhận một điều không phải công ty thiết kế web nào cũng có kiên nhẫn và tư vấn cho họ cái họ cần.


Khách hàng Việt là vậy, họ muốn giá tốt, muốn đẹp, muốn rẻ và muốn làm theo "cái tôi" của mình cho trang web của mình nhưng chính bản thân họ nghĩ đó là đúng. Tìm hiểu thị trường trực tuyến rất thú vị, một trang web ra đời ngày nay cực đơn giản. Quan trọng là định hướng nội dung trang web và để trang web mang theo cái cá tính riêng và để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả với trang web.

Mặt khác có rất nhiều công ty thiết kế web hình thành theo mô hình "rất sinh viên", họ làm đề kiếm  tiền và không có định hướng. Dẫn đến khi họ "sụp đổ" các trang web này bơ vơ giữa chợ và người chủ trang web lại "tiền mất tật mang" và các doanh nghiệp đã "lỡ" làm web mang xu hướng "phòng thủ" với các công ty thiết kế web. Đây là một sự thật đáng buồn cho các doanh nghiệp thiết kế web đang hoạt động và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng vậy, có những khách hàng sẵn sàng trả chi phí cao cho một trang web để đổi lại họ có được trang web như ý với nội dung hay, chất lượng tốt và việc hoạch định kinh doanh đúng đắn cũng như đánh giá tầm quan trọng của trang web sẽ giúp doanh nghiệp thành công. Khi mà ông GỒ ngày càng bá đạo thì nội dung trang web muốn hiển thị trên Google ngày càng khó khăn hơn. Chính vì vậy để có một trang web chất lượng cần phải hiểu được tầm ảnh hưởng của nó và những việc nên làm.

3. Mỏ Vàng hay Mỏ Than

Có rất nhiều anh em của tôi thời còn "trai trẻ" sinh viên sẵn sàng cùng đam mê với tôi để thực hiện. Nhưng khi "lớn dần lên" họ đi theo những con đường "chắc nụi" hơn để mưu sinh. Tôi hiểu rằng họ chọn vậy là đúng vì việc đam mê cần cất lại để có thể nuôi cả gia đình nhỏ của họ và có một tương lai vững vàng hơn. Tôi chỉ nghĩ rằng mình chưa đủ kinh nghiệm và bản lĩnh để thuyết phục họ đi theo con đường của mình. Và một lần nữa họ đã rời bỏ cuộc chơi thiết kế web.




Nhìn lại thị trường theo những thống kê riêng, theo số liệu nghiên cứu thì thị trường chỉ còn khoảng "gần 1000 doanh nghiệp trên khắp Việt Nam cung cấp dịch vụ này so với con số gần 6000 doanh nghiệp trước đây".Bản thân số lượng đã nói lên sự thanh lọc đáng sợ của nó. Chính vì vậy nếu chọn con đường không đúng cũng làm cho doanh nghiệp dễ dàng ra đi.

Nói như vậy nhưng không có nghĩa nghề thiết kế web không tìm kiếm được công việc, có rất nhiều doanh nghiệp thiết kế web cần những người đủ "sáng tạo" đủ độ "tâm huyết" để đi theo nghề này. Và những doanh nghiệp mới thành lập không hề nhỏ cũng như những doanh nghiệp ở thị trường ngoài nước. Và một tín hiệu lạc quan là các doanh nghiệp ngày càng quan tâm chú trọng đến nội dung, hình thức và kinh doanh trực tuyến trên internet vì nó là xu hướng của tất yếu. Khi mà chợ truyền thống ngày một ít dần để đổi chỗ cho các chợ online và xu hướng thanh toán trực tuyến qua internet ngày cành trở nên mạnh mẽ thì nghề thiết kế web được đặt đúng chỗ sẽ có đất dụng võ.




Hiện tại, nhóm của tôi đã "ngóc đầu" được dịch vụ của mình lên theo những cá tính riêng và mang văn hóa riêng. Tuy vẫn còn nhiều điều phải làm nhưng tôi tự hào vì tôi đã có định hướng đúng và có những "tay thợ" đủ lành nghề cho trang web của khách hàng "ngon" nhất. Chúc các bạn đã và đang theo đuổi con đường này một "mỏ vàng" sẽ đến với bạn.



Trọng Đại - iZdesigner.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét